ข้อควรรู้ก่อนการเลือกใช้ตู้แสดงสินค้าระบบรางเลื่อน

ข้อควรรู้ก่อนการเลือกใช้ตู้แสดงสินค้าระบบรางเลื่อน

รู้หรือไม่ ทำไมถึงตู้รางเลื่อนถึงได้รับความนิยมในการติดตั้งร่วมกับตู้แสดงสินค้า

 

ตู้รางเลื่อน

 

เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า นอกเหนือไปจากการติดตั้งระบบรางเลื่อน สำหรับตู้รางเลื่อนประหยัดพื้นที่ที่ใช้ในการจัดเก็บเอกสาร สินค้า รวมถึงอุปกรณ์ และอะไหล่ชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในโกดังเก็บสินค้าหรือโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่แล้วนั้น ระบบรางเลื่อนยังสามารถนำไปใช้ติดตั้งเพื่อการใช้งานในอุตสาหกรรมรูปแบบอื่น ๆ ได้อย่างไรอีกบ้าง ?

หากลองมองและสังเกตตามร้านค้า ห้างสรรพสินค้า โรงเรียน อาคารสำนักงาน หรือแม้แต่ภายในที่พักอาศัยอย่างบ้าน หรือคอนโดมิเนียม จะพบว่าในปัจจุบันนี้การวางระบบรางเลื่อนนั้นได้แทรกซึมเข้ามาอยู่ร่วมกับการติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ในหลากหลายรูปแบบ หลากหลายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับอุตสาหกรรมการออกแบบและตกแต่งภายใน ที่นิยมนำระบบรางเลื่อนเข้ามาติดตั้งร่วมกันกับชั้นวางของ ตู้เอกสาร รวมไปถึงตู้แสดงสินค้าต่าง ๆ ที่ถูกติดตั้งในพื้นที่ขนาดเล็กที่มีพื้นที่ใช้สอยอย่างจำกัด แต่ทว่าต้องการจัดเก็บหรือจัดแสดงสิ่งของในปริมาณที่ค่อนข้างมาก กันมากขึ้น


ทำไมถึงระบบรางเลื่อนถึงได้รับความนิยมในการติดตั้งร่วมกับตู้แสดงสินค้า

การนำระบบรางเลื่อนมาติดตั้งเพื่อการใช้งานร่วมกันกับเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่อย่างชั้นวางของ ตู้เก็บเอกสาร หรือตู้แสดงสินค้า ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในรูปแบบของนวัตกรรมการออกแบบเฟอร์นิเจอร์สมัยใหม่ ที่ถูกคิดค้นและพัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยเพิ่มขีดจำกัดในการจัดเก็บเอกสารและสิ่งของต่าง ๆ รวมไปถึงช่วยเพิ่มพื้นที่ในการจัดแสดงสิ่งของสะสม อย่างเช่น ฟิกเกอร์ แผ่นซีดี แผ่นเสียง แผ่นเกม หรือหนังสือ ภายใต้การจัดสรรพื้นที่ใช้สอยที่มีอยู่เดิมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการใช้งานตู้รางเลื่อนสามารถช่วยให้เจ้าของพื้นที่สามารถประหยัดพื้นที่ใช้สอยที่จะนำมาใช้ในการติดตั้งตู้รางเลื่อนประหยัดพื้นที่ลงได้มากกว่า 50% และในขณะเดียวกันการใช้งานตู้รางเลื่อนประหยัดพื้นที่ก็ยังช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเพิ่มปริมาณการจัดเก็บสิ่งของและเอกสาร รวมไปถึงเพิ่มพื้นที่สำหรับการจัดแสดงสิ่งของสะสมต่าง ๆ ได้มากขึ้นกว่า 100% ภายใต้พื้นที่ใช้สอยที่มีขนาดเท่าเดิม

เนื่องจากการติดตั้งตู้เก็บเอกสารแบบรางเลื่อนเป็นการติดตั้งตู้เก็บของบนระบบรางที่ยึดติดอยู่กับพื้น ซึ่งจะมีการใช้ระบบขับเคลื่อนแบบลูกล้อในการปรับเคลื่อนย้ายตู้เก็บของให้สามารถเคลื่อนชิดติดกัน หรือขยับออกห่างกันได้ตามความต้องการ จึงทำให้สามารถทำการเลือกจัดวางตู้เก็บเอกสารรางเลื่อนได้อย่างเต็มพื้นที่ เพียงแค่เว้นระยะห่างสำหรับการเข้าถึงตู้เก็บเอกสารแบบรางเลื่อนเพื่อให้สามารถเข้าถึงและทำการจัดเก็บหรือจัดวางสิ่งของเข้าสู่ตู้รางเลื่อนได้อย่างสะดวกและคล่องตัว ไว้อย่างน้อยราว ๆ หนึ่งช่วงตัว หรือประมาณ 70 - 100 เซนติเมตร เท่านั้น จากที่แต่เดิมจะต้องเว้นช่องว่างเอาไว้ทุกช่องในกรณีที่มีการใช้งานตู้เก็บของอเนกประสงค์ทั่วไปที่ไม่มีการติดตั้งระบบรางเลื่อน ซึ่งการเว้นระยะห่างในการเข้าถึงชั้นวางเอกสาร ตู้เก็บของ หรือตู้จัดแสดงสินค้าที่น้อยลงนี้เอง ก็ถือได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญของการออกแบบตู้รางเลื่อนประหยัดพื้นที่ ที่จะช่วยให้เจ้าของพื้นที่สามารถประหยัดพื้นที่ใช้สอยที่มักจะสูญเสียไปเพื่อการทำเป็นพื้นที่สำหรับการเข้าถึงตู้เก็บเอกสารโดยเปล่าประโยชน์ได้เป็นจำนวนมาก


ตู้แสดงสินค้าควรเลือกใช้ระบบรางเลื่อนแบบไหนดี

การเลือกพิจารณาระบบรางเลื่อนของตู้แสดงสินค้าก่อนการนำมาติดตั้งใช้งาน นับเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ผู้ใช้งานทุกคนควรศึกษาทำความเข้าใจและเลือกพิจารณาอย่างถี่ถ้วนทุกครั้ง เพื่อประโยชน์ในการใช้งานตู้รางเลื่อนประหยัดพื้นที่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด เนื่องจากระบบรางเลื่อนตู้รางเลื่อนนั้นส่งผลโดยตรงต่อรูปแบบการใช้งานและความสามารถในการจัดเก็บและจัดแสดงสิ่งของต่าง ๆ ที่อยู่ภายในตู้เก็บของ โดยรูปแบบของระบบรางเลื่อนสำหรับตู้รางเลื่อนประหยัดพื้นที่ที่ใช้ในการจัดแสดงสินค้าสามารถแบ่งออกตามลักษณะของระบบรางเลื่อนได้ดังนี้

  • ตู้รางเลื่อนระบบรางลอย เป็นการติดตั้งระบบของรางเลื่อนบนรางเหล็กชุบซิงค์ที่สามารถนำมาติดตั้งบนพื้นผิวรูปแบบต่าง ๆ ได้หลากหลายรูปแบบตั้งแต่พื้นไม้ พื้นหินขัด พื้นกระเบื้อง พื้นกระเบื้องยาง และพื้นอาคารก่อสร้างที่ไม่มีคาน (post tension) โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องเจาะพื้นอาคารให้ยุ่งยาก หรือต้องแบกรับความเสี่ยงจากการเจาะที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อโครงสร้างหลักของพื้นที่ที่ทำการติดตั้งได้ นอกจากนี้อีกหนึ่งข้อดีของการใช้งานระบบตู้รางเลื่อนแบบรางลอย คือ ความสามารถในการเคลื่อนย้ายตัวรางเพื่อปรับเปลี่ยนตำแหน่งที่ตั้งของตู้รางเลื่อนประหยัดพื้นที่ได้อย่างไม่จำกัด จึงทำให้การใช้งานตู้รางเลื่อนแบบระบบรางลอยเหมาะสำหรับการนำมาใช้งานร่วมกับตู้จัดแสดงสินค้าที่จำเป็นจะต้องเคลื่อนย้ายเพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบของการจัดแสดงอยู่บ่อย ๆ

  • ตู้รางเลื่อนแบบระบบรางยึดพื้น เป็นระบบรางเลื่อนที่มีการนำระบบ GUIDE WHEEL เข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บหรือจัดแสดงสิ่งของต่าง ๆ รวมไปถึงช่วยเพิ่มความปลอดภัยในระหว่างการใช้งาน เนื่องจากระบบรางเลื่อนแบบยึดพื้นสามารถรองรับน้ำหนักในการจัดเก็บสิ่งของได้ในปริมาณที่มากกว่า จึงเหมาะสำหรับการนำมาใช้จัดเก็บหรือจัดแสดงสิ่งของที่มีน้ำหนักมาก อย่างเช่น อะไหล่รถยนต์ ฟอสซิล หรือหนังสือต่าง ๆ เป็นต้น โดยที่ผู้ใช้งานสามารถวางใจได้ว่าจะไม่เกิดปัญหาการโค่นล้มของตู้ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งของที่จัดแสดงและผู้คนที่ยืนชมอยู่โดยรอบตู้รางเลื่อน 


ข้อควรรู้ก่อนการเลือกใช้งานตู้แสดงสินค้าแบบระบบรางเลื่อน

  1.  ควรเลือกใช้งานตู้รางเลื่อนให้เหมาะสมกับสิ่งของที่จะทำการจัดเก็บหรือจัดแสดง

    การใช้งานตู้รางเลื่อน รวมถึงระบบรางเลื่อนของตู้รางเลื่อนให้เหมาะสมกับสิ่งของที่ต้องการจะทำการจัดเก็บหรือจัดแสดง นับเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานตู้รางเลื่อนสามารถใช้งานตู้รางเลื่อนได้อย่างปลอดภัยมากที่สุด เพราะถึงแม้ว่าตู้รางเลื่อนจะถูกผลิตขึ้นมาจากเหล็กที่ได้มาตรฐานซึ่งสามารถรองรับน้ำหนักในการจัดวางสิ่งของได้เป็นอย่างดี แต่รูปแบบของระบบรางที่ใช้ในการติดตั้งตู้รางเลื่อนแต่ละใบนั้นส่งผลโดยตรงต่อความสามารถในการจัดเก็บสิ่งของโดยที่ไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงที่ตู้รางเลื่อนจะโค่นล้มลงมาได้ 

    โดยระบบของตู้รางเลื่อนที่มีระบบขับเคลื่อนแบบพวงมาลัย หรือ Mechanical System และระบบรางเลื่อนแบบรางยึดพื้น จะเหมาะสำหรับการนำมาใช้จัดเก็บหรือจัดแสดงสิ่งของขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมาก ในขณะที่ระบบของตู้รางเลื่อนที่มีระบบขับเคลื่อนแบบมือผลัก หรือ Manual System และระบบรางเลื่อนแบบรางลอย จะเหมาะสำหรับการนำมาใช้จัดเก็บหรือจัดแสดงสิ่งของขนาดเล็ก หรือสิ่งของขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักเบา และมีปริมาณไม่มากนัก ยกตัวอย่างเช่น แฟ้มเอกสาร กล่องใส่เอกสาร หรือของใช้สำนักงาน เป็นต้น


  2. ควรเลือกใช้งานตู้รางเลื่อนที่มีระบบ ANTI TIP หรือ ระบบป้องกันการโค่นล้ม

    การเลือกใช้งานตู้รางเลื่อนที่มีระบบ ANTI TIP หรือ ระบบป้องกันการโค่นล้มของตู้รางเลื่อน ถือเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานตู้รางเลื่อนประหยัดพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการใช้งานตู้รางเลื่อนเพื่อจัดเก็บสิ่งของขนาดใหญ่ที่อาจมีน้ำหนักมากเกินกว่าที่ตู้รางเลื่อนจะสามารถแบกรับได้ไหว เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ล้อเลื่อนของตู้เก็บเอกสารแบบรางเลื่อนเกิดการตกรางจนนำไปสู่การโค่นล้มที่อาจก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงได้อย่างมีประสิทธิภาพ


PEEMAC คือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ประสบการณ์นานกว่า 30 ปี ที่สามารถจัดการและดูแลปัญหาด้านความปลอดภัยของตู้รางเลื่อนได้อย่างตรงจุดด้วยระบบ ANTI TIP เพื่อป้องกันการโค่นล้มของตู้รางเลื่อนที่ PEEMAC มีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเราได้มีการติดตั้งระบบดังกล่าวไว้ในตู้รางเลื่อนทุกใบ ทุกชุด เพื่อให้ผู้ใช้งานทุกท่านได้รับประโยชน์จากการใช้พื้นที่อย่างเต็มประสิทธิภาพไปพร้อม ๆ กับความมั่นใจในการใช้งานตู้รางเลื่อนได้อย่างได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย

โดยนับตั้งแต่ PEEMAC ได้ติดตั้งตู้รางเลื่อนชุดแรกมายังไม่เคยมีการโค้นล้มของตู้แม้แต่ครั้งเดียว และนี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ PEEMAC ได้รับความไว้วางใจจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนชั้นนำจำนวนมากในการเลือกใช้งาน และโรงงานของเรายังได้รับการรับรองมาตรฐาน ระดับ ISO9001:2015 ทำให้สามารถผลิตตู้รางเลื่อนประหยัดพื้นที่ รวมถึงตู้เก็บเอกสารแบบรางเลื่อน และชั้นหนังสือแบบรางเลื่อน ได้ด้วยมาตรฐานและประสิทธิภาพขั้นสูง เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการใช้งานของลูกค้าทุกท่านได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

 


สอบถามข้อมูล 

Tel: 02-8103635

E- Mail: peemachiate@yahoo.com

Line: peemac_009

Facebook: ตู้รางเลื่อน

 

Visitors: 629,299